Bangphai General Hospital

โยคะ..ในวันทำงาน

 

 

 

 

LoGo

223402

             เห็นใจคนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ ชอบมาบ่นให้ฟังอยู่เรื่อยว่า ปวดตรงนั้น เมื่อยตรงนี้ เกร็งตรงโน้น โอดโอย...สารพัด อยากจะช่วยแต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยยังไง

            
น้อยหน่า-วัชรากฤติ โอเว่น ครูสอนโยคะมาเล่าเคล็ดโยคะคลายเมื่อยในที่ทำงานในแบบที่ไม่ยากเกินไปมาฝากกัน
            
 ท่านี้เรียกว่า ปัดมา อาร์ซัน ค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ เพราะจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อตั้งแต่ข้อเท้า หัวเข่า ข้อต่อสะโพก ลำตัว กระดูกสันหลัง กระดูกต้นคอ หัวไหล่ แขน รวมถึงอวัยวะภายในช่องท้องทั้งหมด
223403 ท่าที่ 1    
             step 1 :
นั่งขัดสมาธิ โดยยกเท้าขวามาทับหน้าตักซ้าย แล้วยกเท้าซ้ายมาทับหน้าตักขวา กดส้นเท้าให้มาติดกับกระดูกเชิงกรานแล้วยืดหลังให้ตรง วางมือทั้งสองไว้บนเข่าทั้งสองข้าง
             step 2 :
ค่อยๆ กางแขนทั้งสองออกไปทางด้านข้าง จากนั้นวาดมือไปทางด้านหลังให้ฝ่ามือทั้งสองประกบกัน
             step 3 :
ตวัดข้อมือทั้งสองเข้าหาลำตัว แล้วพลิกขึ้นให้อยู่ในท่าพนมมือไขว้หลัง ข้อศอกกาง เปิดไหล่ ค้างไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นค่อยๆ คลายมือ กางแขนออกมาอยู่ในลักษณะเดียวกับสเตปท์ที่ 2 และ 1 ตามลำดับ

ท่าที่     
             step 1 :
นั่งขัดสมาธิในท่าเตรียม เหมือนท่าที่ 1
             step 2 :
กางแขนทั้งสองออกไปทางด้านข้าง
             step 3 :
วาดมือขึ้นไปประสานกันเหนือศีรษะ
             step 4 :
พลิกหงายข้อมือ ยืดลำตัว เปิดไหล่ (ออกด้านข้าง) ค้างไว้จากนั้นค่อยๆ คลายมือ วาดแขนลงอย่างช้าๆ กลับมาอยู่ในท่ากางแขน และกลับสู่สเตปที่ 1

            
อ้อ...เกือบลืมบอกไปว่าก่อนทำโยคะทุกครั้ง ควรให้ท้องว่างจากอาหารหนักประมาณ 4 ชม. ถ้าเป็นอาหารที่ไม่หนักมากก็ประมาณ 2-3 ชม. และห้ามดื่มน้ำก่อนทำ 1 ชม.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร Teen, Kids & Family

You are here: Home โยคะ..ในวันทำงาน