Bangphai General Hospital

หลับสบาย ได้สุขภาพ

LoGo

หลับสบาย ได้สุขภาพ

656163-topic-ix-0

 

ในชีวิตของคนเรา การนอนเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง แต่นั่นย่อมหมายถึงนอนหลับรวดเดียวตลอดทั้งคืน โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ   6-8 ชั่วโมง ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล หากแต่ระยะเวลาของการนอนหลับ นอกจากพอเพียงแล้วยังต้องมีคุณภาพในการนอนอีกด้วย

ส่วนหนึ่งนั้นมาจากที่นอน ต้องได้มาตรฐาน ไม่ยุบบุ๋มลงไปหรือไม่แข็งเป็นกระดาน และควรมีการรับประกันหลายปี ถ้าที่นอนนุ่มเกินไป นอนแล้วยุบเป็นรอยบุ๋ม จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตำแหน่งที่ยุบตัวนั้น และถ้าที่นอนแข็งเกินไปจะเกิดรอยกดเจ็บบริเวณที่เป็นกระดูก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับท่านอน ถ้านอนหงายจะกดบริเวณสะ บัก กระเบนเหน็บถึงก้นกบ ถ้านอนตะแคงจะเจ็บบริเวณหัวไหล่ ขอบกระดูกเชิงกรานด้านข้าง ปุ่มกระดูกสะโพกด้านข้าง ปุ่มกระดูกหน้าแข้งท่อนเล็กด้านข้างใต้เข่าเล็กน้อย อาจเริ่มด้วยอาการชา หลังตื่นนอนสักพักก็หายเอง ถ้านอนบ่อยๆทุกวันก็อาจมีอาการปวดเมื่อยร่วมด้วย หรืออาจชาอยู่นานหลายสัปดาห์ หรือเป็นเดือนก็ได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ต้องรีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุต่อไป

บางรายสาเหตุเกิดจากการชอบเอาตุ๊กตาหรือสิ่งของอื่นมาวางเต็มที่นอน ซึ่งหากมีขนาดใหญ่ เมื่อนอนทับเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกาย โดยเฉพาะตามแนวคอและหลัง ปวดเมื่อยหลังตื่นนอนคล้ายกับอาการคอตกหมอนหรือหลังยอกได้

นอกจากที่นอนแล้ว หมอน ที่ไม่รองรับสรีระกับท่านอนก็จะทำให้มีอาการปวดคอเรื้อรังได้ การรักษาต้องทำหลายวิธีและใช้เวลานาน แต่ถ้าเป็นทันทีในเช้าวันรุ่งขึ้น โบราณเรียกว่าคอตกหมอน บางคนหายเองได้ภายใน 3 วัน แต่วันแรกอาการเหมือนรุนแรงมากจนหันคอไม่ได้เลยก็ควรรีบไปพบแพทย์

สำหรับการป้องกันที่ดีที่สุด นอกจากที่นอนและหมอน ที่เหมาะสมแล้ว ท่านอนก็มีความสำคัญไม่น้อย

-ท่านอนหงาย ใช้หมอนเตี้ยหนุนแล้วคอไม่ก้มมากไป หลักการคือให้คออยู่ในสรีระตรงตลอด

-ท่านอนตะแคง มักเป็นท่าที่คนทั่วไปชอบนอน ควรใช้หมอนสูงขนาดที่รองซอกคอแล้วคออยู่ในแนวตรงพอดี มีหมอนข้างไว้กอดเพื่อพยุงแขนและขาข้างที่อยู่ด้านบนไม่ให้เบี่ยงห้อยลงมา เนื่องจากจะทำให้แนวโครงสร้างสะโพกและไหล่ได้ระดับสมดุลปรกติของร่างกาย ไม่ก่อให้เกิดอาการคอบ่าไหล่ปวดตึง หรือสะ โพกขัด ปวดเอวได้หลังตื่นนอน

-ท่านอนคว่ำ ใช้นอนเล่นได้ ไม่ควรนานเกิน 20-30 นาที ถ้าต้องนอนทำสปาควรเป็นเตียงเจาะรูให้หน้าลงไปเพื่อคอไม่ต้องหันตะ แคงเป็นชั่วโมง มิเช่นนั้นทำสปาเสร็จ สบายตัว แต่ปวดคอก็ไม่คุ้มกันอีก

-ท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน ใช้นอนเล่นริมชายหาดในบรร ยากาศธรรมชาติสบายๆเพื่อ ผ่อนคลาย ไม่ควรนานเกิน 30-60 นาที หรือใช้เป็นท่านอนประจำ ท่านี้จะหย่อนกล้ามเนื้อและข้อต่อค่อนข้างมาก แต่ถ้าใช้เป็นท่านอน ประจำจะทำให้กล้ามเนื้องอ สะโพกงอ เข่ายึดได้ ถ้าเป็นผู้ป่วยที่ไม่ค่อยขยับด้วยแล้วก็จะเกิดแผลกดทับที่ก้นกบได้ภายในเวลาไม่กี่วัน

เพียงแค่เรารู้จักเลือกท่านอนที่ถูกต้องมาปฏิบัติจะทำให้เราหลับสบาย ตื่นขึ้นมาด้วยความสุขสดชื่น ไม่มีอาการปวดเมื่อยตามตัว ยิ่งได้ที่นอน หมอนที่ดี มาช่วยพยุงสรีระให้แนวกระ ดูกสันหลังอยู่ในแนวตรงได้ตลอดคืน โดยไม่จำเป็นต้องราคาแพง แต่ต้องทดลอง นอนจริงก่อนซื้อทุกครั้ง รับรองว่าสุขภาพดีอยู่แค่เอื้อม แต่จิตใจต้องไม่เครียดหรือกังวลด้วย 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ โดย   อ.นพ.ชนินทร์ ลีวานันท์

 

You are here: Home หลับสบาย ได้สุขภาพ